pressure level sensorcapacitance level sensor
การเลือกเซ็นเซอร์วัดระดับของน้ำหรือวัดระดับสสารต่างๆ

07/12/2023

การเลือกเซ็นเซอร์วัดระดับของน้ำหรือวัดระดับสสารต่างๆ
( How to choose Level sensor or Level switch)

เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม ที่สามารถวัดระดับของเหลวหรือของแข็งที่อยู่ในกระบวนการผลิตมีมากมาย โดยบางครั้งผู้ใช้งานหลายท่านอาจยังสับสนกับการเลือกตัววัดระดับให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง ดังนั้นเราจึงขอแนะนำหลักการง่ายๆในการเลือกอุปกรณ์ดังกล่าว

1. สสารที่วัดคืออะไร และอยู่ในสถานะหรือสภาวะไหน เช่น ของแข็ง, ของเหลว

2. สสารบรรจุอยู่ในภาชนะ หรือ ถูกบรรจุในกระบวนการผลิตแบบใด เช่น ถัง, ไซโล, บ่อปูนแบบปิดหรือเปิด

3. ขนาด สัดส่วนของภาชนะหรือสถานที่บรรจุสสารมีขนาด กว้างxยาวxสูงเท่าไร และเป็นวัสดุแบบใด เช่น ปูน, สเตนเลส, เหล็ก, พลาสติก หรือ อื่นๆ

4. ปัจจัยภายในถังที่ควรแจ้ง: อุณหภูมิภายใน, แรงดันภายใน, อุปกรณ์เสริมที่อยู่ภายในภาชนะบรรจุ ที่อาจส่งผลต่อการวัด เช่น ใบกวนถัง , ระบบที่เกิดขึ้นภายในภาชนะบรรจุ, ภายในมีไอน้ำ หรือมีสภาวะเป็น กรด ด่าง หนืด หรือไม่เป็นต้น

5. ต้องการวัดสสารแบบสัมผัสโดยตรงหรือไม่ เนื่องจากเซนเซอร์การวัดระดับมีหลากหลาย ทั้งแบบสัมผัสสสาร หรือไม่สัมผัส ผู้ใช้งานจึงจำเป็นต้องรู้ว่า มีความต้องการนำผลการวัดระดับที่ได้เอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านใดต่อ เช่น หากนำไปใช้เพื่อการส่งค่า Alarm สั่งงานอุปกรณ์อื่นๆเพียงเล็กน้อยต่อไป ดังนั้นเซนเซอร์การวัดระดับอาจใช้เพียง Level switch ก็เพียงพอกับการใช้งาน แต่ถ้าหากต้องการนำค่าที่อ่านได้ไปวิเคราะห์หรือนำไปควบคุมส่วนอื่นๆ ในส่วนนี้อาจจะต้องมองหา Level Sensor ที่สามารถตอบโจทย์แบบค่อนข้างละเอียด และนำเสนอค่าที่ได้แบบเฉพาะเจาะจงตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น อ่านเป็นค่าความสูง ความลึกของตัวภาชนะที่บรรจุ, การอ่านระดับของสสารแต่ละระดับในสถานะที่แตกต่างกัน หรือการอ่านเป็นค่า% เป็นต้น ซึ่งความต้องการเหล่านี้สามารถนำเสนอได้ หากผู้ใช้งานรู้ความต้องการของการใช้งานอย่างแท้จริง

ทั้งนี้หากผู้ใช้งานไม่ทราบหรือไม่สามารถหาข้อมูลได้ครบ ทางตัวแทนผู้จำหน่ายสินค้าในแต่ละ แบรนด์ก็สามารถบริการจัดส่งพนักงานเข้าไปพูดคุย และตรวจสอบหน้างานจริงให้ได้ เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาการสื่อสารหรือให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์และออกแบบการใช้งานตามความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง

water level sensor

บริษัท โซเม็ค พลัส จำกัด (SOMEK PLUS CO., LTD.)
169/68 Moo 3 Lamlukka Rd., Khukhot,
Lamlukka, Pathumthani, Thailand 12130
จำหน่ายสินค้าเครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม ติดต่อได้ที่

Facebook : SOMEK PLUS CO.,LTD
Line : @somek_plus
Tel : +6629911178
Fax : +6629911179
Mobile : +66870010487
E-mail :  admin-sales@somekplus.com
Website : www.somekplus.com

Somek Plus Co, Ltd.,

SOMEK PLUS CO., LTD.​

169/68 MOO 3, LAMLUKKA RD.,
T. KHUKHOT, A. LAMLUKKA,
PATHUMTHANI 12130

FAX : (66) 2991-1179

ADDRESS

บริษัท โซเม็ค พลัส จำกัด​

169/68 หมู่ที่ 3 ถ.ลำลูกกา
ต.คูคต อ.ลำลูกกา
จ.ปทุมธานี 12130

FAX : (66) 2991-1179

Tag : level sensor, water level sensor, pressure level sensor, radar level sensor, capacitance level sensor, temp controller, pressure transmitter, temperature controller, Ultrasonic level sensor, digital controller, ultrasonic flow meter, ascon tecnologic, lab calibration services, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม

ALL RIGHTS RESERVED ©2024 ​SOMEK PLUS​

สอบถามเพิ่มเติม