pressure level sensorcapacitance level sensor
การสอบเทียบคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญต่อห้องปฏิบัติการของคุณ

29/04/2024

การสอบเทียบคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญต่อห้องปฏิบัติการของคุณ

การสอบเทียบคือการทดสอบและการปรับความแม่นยำของเครื่องมือที่นำไปใช้ในห้องปฏิบัติการวิจัย เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นถูกต้อง การทำความเข้าใจในเรื่องการสอบเทียบของวิธีการทำงานจะช่วยทำให้ เข้าใจได้ว่าเหตุใดการสอบเทียบจึงมีความสำคัญในการดำเนินงานภายในห้องปฏิบัติการอย่างแม่นยำและถูกต้อง

การสอบเทียบในห้องปฏิบัติการ

การสอบเทียบเครื่องมือวัดจำเป็นต้องมี เพื่อลดการปรับแต่งการอ่านค่าของเครื่องมือวัดเอง รวมทั้งความแม่นยำและความถูกต้องของเครื่องมือวัด ความถูกต้องคือช่วงการวัดค่าที่ได้จากการอ่านค่าออกมาแบบซ้ำๆโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใด ผลลัพธ์จึงแสดงแบบเดียวกันออกมา ความแม่นยำคือช่วงการวัดค่าที่ได้ค่าที่มีความใกล้เคียงกับจำนวนค่าที่เกิดขึ้นตามความจริงที่วัดได้

การสอบเทียบจะเปรียบเทียบจากการวัดที่ได้ค่าวัดมาตรฐานกับการวัดที่ได้ดำเนินการโดยอุปกรณ์หรือเครื่องมือสอบเทียบของบริษัทนั้นๆ แม้ว่าความแม่นยำของอุปกรณ์แต่ละที่อาจไม่เหมือนกัน แต่ก็มีอัตราส่วนความแม่นยำที่ยอมรับได้ตามมาตรฐาน เครื่องมือแต่ละที่จะต้องมีการวัดผลตามข้อกำหนดของเครื่องมือที่ถูกระบุไว้เป็นมาตรฐาน และมีการสอบเทียบด้วยชุดมาตรฐานเฉพาะที่แตกต่างกันไป จำเป็นจะต้องใช้ความรู้เฉพาะด้าน ดังนั้น เครื่องมือจะต้องได้เข้ารับการสอบเทียบเครื่องมือวัดโดยผู้เชี่ยวชาญ ตรงตามข้อกำหนดเของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 17025

หากต้องการสอบเทียบจะต้องส่งเครื่องมือไปที่ห้องปฏิบัติการ หลังจากการสอบเทียบ ห้องปฏิบัติการจะส่งคืนเครื่องมือพร้อมรายงานค่าที่พบเจอและค่าผิดพลาดที่อ่านได้ รวมทั้งค่าที่อ่านผิดพลาดที่ได้น้อยลงหลังทำการสอบเทียบแล้ว

ทำไมการสอบเทียบถึงสำคัญ?

ทำไมการสอบเทียบถึงสำคัญ?

มีเหตุผลสำคัญหลายประการที่ทำให้การสอบเทียบอุปกรณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญ

• ประหยัดเงิน – เมื่อค้นพบความไม่ถูกต้องของเครื่องมือวัด การผลิตจะหยุดไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้ใช้ที่อยู่ในห้องปฏิบัติการวิจัยก็ตาม ยิ่งใช้เวลานานในการสังเกตเห็นความไม่ถูกต้อง ข้อผิดพลาดก็จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามปกติจึงมีความสำคัญมาก
• ความปลอดภัย – ในหลายสถานการณ์ในห้องปฏิบัติการ ขณะที่เครื่องมือทำงานอาจก่อให้เกิดอันตรายขณะที่ได้รับการประมวลผล การมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการอาจตกอยู่ในอันตรายได้
• การสอบเทียบช่วยให้ได้ตัวเลขที่แม่นยำ ซึ่งช่วยให้ทุกคนปลอดภัย
• ทำให้เครื่องมือมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น – เครื่องมือสามารถเสื่อมสภาพได้จากหลายสาเหตุ เช่นระยะเวลาในใช้งานและสภาพแวดล้อมที่ใช้อุปกรณ์ การสอบเทียบอุปกรณ์และการรักษาให้ได้มาตรฐานจึงสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานได้ และทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องยุ่งยากในการซื้อเครื่องมือใหม่
• การรับรอง – ในหลายอุตสาหกรรมจำเป็นต้องได้รับการรับรองISOในงานเฉพาะด้านต่าง ๆ การสอบเทียบเครื่องมือวัดที่อยู่ภายใต้มาตรฐานสากลที่เป็นไปตามยุคสมัย จะช่วยทำให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ และ น่าเชื่อถือ

แล้วควรสอบเทียบเครื่องมือเมื่อไหร่

อุปกรณ์ต้องมีการสอบเทียบเป็นประจำ บ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการใช้งานบ่อยมากน้อยเพียงใดและมีอาการเสื่อมสภาพของเครื่องมือเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหนผู้ผลิตของแต่ละอุปกรณ์จึงมีคำแนะนำสำหรับการสอบเทียบ และกำหนดการมาตรฐานการสอบเทียบที่ควรทำและรับรองเอาไว้

ตัวบ่งชี้สำคัญว่าอุปกรณ์อาจต้องมีการสอบเทียบคือ
• ก่อนการทดสอบที่สำคัญ – หากมีความต้องการทดสอบข้อมูลที่มีความแม่นยำสูง การส่งเครื่องมือออกไปสอบเทียบ ก่อนเริ่มการทดลองจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ
• ข้อมูลเป็นที่น่าสงสัย – เมื่อผลลัพธ์ของข้อมูลดูน่าสงสัยอย่างมาก
• หลังจากเกิดอุบัติเหตุ – หากเครื่องมือชำรุดหรืออาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อการผลิตระหว่างใช้งาน

บริการสอบเทียบที่ได้รับการรับรอง

หากคุณกำลังสนใจค้นหาบริษัทที่เป็นห้องปฏิบัติการและได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 17025 คุณจำเป็นต้องศึกษาแนวทางปฏิบัติการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่ดีที่สุดของแต่ละอุปกรณ์และระยะเวลาในการดำเนินการ เพราะการประสานงานในการจัดการอุปกรณ์เพื่อสอบเทียบของคุณถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับสถานที่ตั้งของห้องปฏิบัติการ ยิ่งอุปกรณ์ของคุณใช้งานมานานมาเท่าไรประสิทธิภาพการทำงานก็อาจจะน้อยลงตามระยะเวลาที่ถูกใช้งานมามากเท่านั้น

แปลจากบทความ Credit web : https://www.srpcontrol.com/what-is-calibration-and-why-it-is-critical-for-your-lab/

ดังนั้น บริษัท โซเม็คพลัส จำกัด จึงเป็นตัวแทนงานบริการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่รับได้รับมาตรฐานสากล ISO 17025 เพื่อช่วยดุแลตรวจสอบและรับรองให้อุปกรณ์ของคุณลูกค้ามีคุณภาพและการใช้งานที่ยังคงความถูกต้องและแม่นยำได้ สนใจติดต่อได้ตามที่อยู่และเบอโทรที่อยู่ด้านล่าง

บริษัท โซเม็ค พลัส จำกัด (SOMEK PLUS CO., LTD.)
169/68 Moo 3 Lamlukka Rd., Khukhot,
Lamlukka, Pathumthani, Thailand 12130
จำหน่ายสินค้าเครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม ติดต่อได้ที่

Facebook : SOMEK PLUS CO.,LTD
Line : @somek_plus
Tel : +6629911178
Fax : +6629911179
Mobile : +66870010487
E-mail :  admin-sales@somekplus.com
Website : www.somekplus.com

Somek Plus Co, Ltd.,

SOMEK PLUS CO., LTD.​

169/68 MOO 3, LAMLUKKA RD.,
T. KHUKHOT, A. LAMLUKKA,
PATHUMTHANI 12130

FAX : (66) 2991-1179

ADDRESS

บริษัท โซเม็ค พลัส จำกัด​

169/68 หมู่ที่ 3 ถ.ลำลูกกา
ต.คูคต อ.ลำลูกกา
จ.ปทุมธานี 12130

FAX : (66) 2991-1179

Tag : level sensor, water level sensor, pressure level sensor, radar level sensor, capacitance level sensor, temp controller, pressure transmitter, temperature controller, Ultrasonic level sensor, digital controller, ultrasonic flow meter, ascon tecnologic, lab calibration services, สอบเทียบเครื่องมือวัด, เครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม

ALL RIGHTS RESERVED ©2024 ​SOMEK PLUS​

สอบถามเพิ่มเติม